“Pacquiao Nationalism”

http://sports.yahoo.com



Katatapos lang ng dalawang rounds ng basag-ulo nina Ricky Hatton at Manny Pacquiao, kung saan mukhang nawasak ni Pacquiao ang panga ni Hatton at ang puso ng mga supporters nito.


Pero hindi ko ito isinusulat para magbigay ng aking boxing analysis dahil wala naman talaga akong balak na magsulat at pagkaabalahan pa ito (dahil malamang halos lahat pag-uusapan to ng halos isang linggo o higit pa). Napasulat ako dahil nabasa ko yung stat message ng isang friend sa facebook (si Will Mardo) nung hiniritan siya ng kuya niya na walang “sense of nationalism”, at dun sa sinabi sa Tito ko nang pumusta siya para kay Hatton (parang ‘di raw pinoy, ayon sa mga ito). Gusto ko lamang magbigay- komentaryo tungkol sa dalawang statement na ito.


Unang- una sa lahat, ang professional boxing na pinapanood nating lahat (sa pay-per-view man yan o sa local t.v. station) ay isang klase ng prize fighting. Sa mga katagang ito pa lamang, alam na kaagad natin ang motibasyon ng isang tao kapag isa siyang prize fighter – at yun ay ang lumaban para sa isang premyo, na kadalasa’y pera at pansariling karangalan.


Kung usapang Manny Pacquiao yan, hindi ko alam ang kanyang motibasyon, subalit masasabi kong hindi ang pagdadala ng karangalan sa bansa ang pangunahin sa listahan: dahil pwede ka namang sumali sa Olympics, na hindi naman nagpapapremyo ng milyones, kung karangalan ang gusto mo para sa bayan.


Tama bang sukatan ng pagiging makabayan ang hindi panonood ng laban niya? O kaya ay ang pagkampi kay Hatton, kung sa palagay mo ay siya ang mananalo?


So, pwede na pala akong maging makabayan nang nakaupo lamang? O kaya ay suutin ito, sa pamamagitan ng mga statement shirts o Pacquiao t- shirt? Nung huling tingin ko ginagawa rin ito ng mga dayuhang fans niya, anong pinagkaiba nun sa atin?


Makabayan ba ang mga kongresista nating naging dahilan ng postponement ng isang session ng mababang kapulungan dahil lumipad sila papuntang Las Vegas para panoorin si Manny Pacquiao? Makabayan ba si Gloria Arroyo kapag sinusuportahan niya si Pacquiao kahit na hindi man lang siya makapag-order ng wage increases para sa mga kababayan natin, dahil diumano’y malulugi ang mga dayuhang kumpanya?


Gusto ko si Pacquiao bilang boksingero at hindi dahil sa Pinoy din ako. Sinuportahan ko siya laban kay Hatton dahil na rin sa kanyang galing sa larong ito. Pero kapag nakikita ko ang mga pulitikong nakapaligid sa kaniya, na animo mga lobong nagkakandarapa sa isang pirasong karne, bago at pagkatapos ng laban, idagdag pa na malapit na namang mag- eleksyon, eh napapaisip ako kung gusto ko rin ba siya bilang kapwa Pilipino.


P.S. matanong ko lang: na- postpone din ba ang isang session ng UK parliament para kay Hatton? Paging Speaker Nograles!!!

3 comments:

  red_will

May 3, 2009 at 11:10 PM

at dahil dyan, kalakhan ng mga taga-bataan ay hindi makabayan!!! bakit? ayon na rin sa tsismax ng baklang naggupit ng buhok ko kanina, kalakhan ng mga bataenyong nanood sa People's Center, Balanga City ay pumusta na mananalo si Hatton. RG kung napanood mo yung adverstisement ng 'ako mismo' chuchu isa pang magandang bigyan ng komento yun. :p

  RG

May 3, 2009 at 11:24 PM

talagang nagregister ka pa para mag comment? hahahaha!

  red_will

May 3, 2009 at 11:56 PM

oo di ko mapigilan ang sarili ko dude!!! hahaha!!!! :p